Đàn ông Nhật đua nhau làm đỏm
TP - Giới mày râu ở Nhật hiện nay còn thích làm đỏm hơn cả phụ nữ. Để có được bề ngoài “đáng yêu”, đàn ông Nhật đã sử dụng mỹ phẩm, kem dưỡng da, thậm chí trở thành khách hàng thường xuyên của các trung tâm spa, thẩm mỹ viện.
Chuyện đàn ông lui tới những địa chỉ vốn chỉ dành cho phụ nữ này đã không còn là chuyện lạ ở Nhật, nhất là đối với những chàng trai tuổi từ 15 – 25. Việc đàn ông Nhật thích làm đỏm nhất là kẻ lông mày. Họ thường mang theo bên mình một hộp đồ trang điểm trong có bàn chải, kẹp mi, bút chì, gương và một số dụng cụ để tô, tỉa lông mày... Mượn việc trang điểm để trẻ trung, đáng yêu hơn đã trở thành mốt thời thượng của những bậc mày râu Nhật đang tìm kiếm vẻ đẹp. Thực ra, 40 năm trước, làm đẹp đã là xu thế chủ đạo của văn hóa Nhật Bản, nhưng khi đó nó là mốt thời thượng của phái đẹp. Nhưng mấy năm gần đây, trào lưu này đã lan sang đàn ông Nhật. Họ cũng muốn nhờ vào mỹ phẩm để trẻ hơn, đáng yêu hơn. Giám đốc kinh doanh của công ty Mandan – hãng mỹ phẩm dành cho đàn ông lớn thứ hai Nhật Bản, nói: “Hiện nay, mốt thịnh hành ở Nhật Bản là những chàng trai đỏm dáng. Vẻ đẹp cơ bắp, tráng kiện, đầy nam tính đã trở nên lỗi thời”. Hiện nay, cộng đồng đàn ông có vẻ đẹp nữ tính đang ngày càng đông. Đối với những người này, sử dụng mỹ phẩm, kem dưỡng da hay mặc quần áo đẹp, chưa thỏa mãn được nguyện vọng làm đẹp của họ. Hiện nay, họ còn thích sơn móng tay. Bà Hiroko Fujikawa, giám đốc một cửa hàng làm nail (sửa móng) ở Tokyo nói có tới 40% khách hàng của cửa hàng là đàn ông. Bà nói: “Khi gặp một người nào đó, hành động đầu tiên của bạn là bắt tay họ, sau đó là đưa danh thiếp. Ngày càng nhiều đàn ông cho rằng sở hữu một bàn tay sạch sẽ với bộ móng đẹp là một điều rất tốt đẹp. Dù thu nhập hạn chế, nhiều đàn ông Nhật vẫn vui lòng bỏ ra một khoản tiền để cải thiện hình ảnh bản thân thay vì nhậu nhẹt, bù khú”. Hãng sản xuất đồ điện gia dụng hàng đầu Nhật Bản Panasonic hồi tháng 2 năm nay đã tung ra thị trường một bộ đồ làm đẹp dành cho nam giới, trong đó có máy triệt lông, máy vệ sinh chân lông và máy hấp da mặt. Theo công ty mỹ phẩm Shiseido, có khoảng 50% đàn ông Nhật Bản cho rằng mình cần phải đầu tư cho diện mạo của mình, còn ở phụ nữ thì tỷ lệ này là 70%. Giáo sư tâm lý xã hội học Ikuo Daibo ở ĐH Osaka cho rằng, đằng sau hiện tượng này ẩn chứa ba nguyên nhân chính: xã hội giàu có, chủ nghĩa cá nhân và sức mạnh của giới nữ.
